Home » 10 “อุปกรณ์ความปลอดภัย” ที่ควรมีในโรงงาน PPE (Personal Protective Equipment)

10 “อุปกรณ์ความปลอดภัย” ที่ควรมีในโรงงาน PPE (Personal Protective Equipment)

by admin
641 views
10 อุปกรณ์ความปลอดภัย

นอกจากนี้ การใช้ PPE ยังเป็นส่วนสำคัญของการปฏิบัติตามกฎหมายและมาตรฐานด้านความปลอดภัยในที่ทำงาน ซึ่งหากไม่ปฏิบัติตามอาจมีความผิดส่วนในการปฏิบัติตามกฎหมายและต้องรับโทษทางกฎหมายตามกฎหมายแรงงานและกฎระเบียบอื่นๆ

อุปกรณ์ความปลอดภัย คืออะไร

อุปกรณ์ความปลอดภัยหรืออุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยส่วนบุคคล PPE (Personal Protective Equipment) หมายถึงอุปกรณ์ที่ผู้ปฏิบัติงานสวมใส่ในขณะทำงานเพื่อป้องกันอันตรายหรือป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ ช่วยลดอาการบาดเจ็บจากหนักให้เป็นเบา อุปกรณ์ความปลอดภัยถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีในการป้องกันอันตรายจากการปฏิบัติงาน ช่วยป้องกันอวัยวะต่างๆ ในส่วนที่ต้องสัมผัสงานไม่ให้ประสบอันตรายจากการทํางาน ซึ่งอันตรายจากการทำงานนั้นสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

อุปกรณ์ความปลอดภัย

ประเภทของ อุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยส่วนบุคคล

1. รองเท้านิรภัย

อุปกรณ์ที่ออกแบบขึ้นมาเพื่อต้านทานแรงกระแทกและแรงบีบบริเวณหัวจะประกอบด้วยโครงเหล็ก ลดแรงกระแทกจากวัตถุที่หล่นทับ ป้องกันกระดูกส่วนบนของเท้าและยังป้องกันอันตรายจากกระแสไฟได้ด้วย

2. หมวกนิรภัย

หมวกนิรภัยหรือหมวกป้องกันศีรษะใช้สำหรับป้องกันศีรษะจากการถูกกระแทกหรือวัตถุตกลงจากที่สูง หมวกนิรภัยจะมีลักษณะที่แข็งทำด้วยวัสดุที่แตกต่างกันออกไปสามารถใช้ได้ในอุตสาหกรรมทุกประเภท

3. แว่นนิรภัย

ช่วยป้องกันดวงตาจากสารเคมีหรือวัตถุอื่นๆ ในขณะปฏิบัติงาน อาจกระเด็นเข้าตาทำให้ตาบอดได้ แว่นนิรภัยนิยมใช้ในอุตสาหกรรมเคมี งานเชื่อมไฟฟ้า ฯลฯ

4. หน้ากากกรองฝุ่นละออง

อุปกรณ์ป้องกันการหายใจ เมื่อปฏิบัติงาน เช่น ใช้กรองฝุ่น กรองแก๊ส ไอระเหย ควันฟูมโลหะ ฯลฯ หน้ากากกรองฝุ่นละอองแบ่งตามประสิทธิภาพการกรองอากาศและชนิดของไส้กรอง

5. หน้ากากเชื่อม

หน้ากากเชื่อม อุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยส่วนบุคคลที่ใช้ป้องกันอันตรายจากควันและแสง ซึ่งเกิดจากการเชื่อมไฟฟ้า มีทั้งหน้ากากเชื่อมแบบธรรมดาและแบบปรับแสงได้ในตัว

6. เข็มขัดนิรภัย

อุปกรณ์ป้องกันอันตรายจากการทำงานในที่สูงจะมีสายรัดลำตัว ตั้งแต่หัวไหล่ หน้าอก เอวและขา เกี่ยวติดกับสายช่วยชีวิต เพื่อเพิ่มความปลอดภัย เข็มขัดนิรภัยมักทำจากวัสดุที่มีความอ่อนนุ่มและช่วยลดแรงกระแทกของลำตัวอีกหนึ่งชั้นด้วย

7. กะบังหน้า

กะบังหน้าเป็นอุปกรณ์ความปลอดภัยที่ใช้ป้องกันเศษโลหะไม่ให้กระเด็นถูกใบหน้าในขณะที่กำลังปฏิบัติงาน

8. ถุงมือนิรภัย

ช่วยป้องกันมือจากความสกปรก ความร้อน การกระแทก สะเก็ดไฟ การบาดคมหรือการเสียดสี ถุงมือนิรภัยมีหลายประเภททำจากวัสดุที่แตกต่างกันออกไป

9. ชุดป้องกันสารเคมี

ใช้สำหรับสวมใส่เพื่อป้องกันร่างกายจากสารเคมี เมื่อต้องเข้าไปปฏิบัติงานในพื้นที่ที่มีสารเคมี

10. เสื้อสะท้อนแสง

เสื้อสะท้อนแสงใช้สวมใส่เพื่อให้ง่ายต่อการมองเห็นในที่มืดหรือสถานที่ที่มีแสงสว่างน้อย รวมถึงที่อับและที่แคบด้วย

หน่วยงานไหนบ้างที่ต้องใช้ อุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยส่วนบุคคล

หน่วยงานไหนที่ต้องใช้อุปกรณ์ความปลอดภัยหรืออุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยส่วนบุคคล PPE จริงๆ แล้วสามารถนำไปใช้ได้ทุกหน่วยงานหรือใช้ได้ในทุกๆ อุตสาหกรรม นำไปใช้ตามความเหมาะสม เนื่องจากการปฏิบัติงานล้วนแล้วแต่ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญเสมอและอุบัติเหตุก็สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา อุปกรณ์ความปลอดภัยช่วยป้องกันอุบัติเหตุหรือลดอุบัติเหตุจากหนักให้กลายเป็นเบาได้ โดยส่วนใหญ่ผู้ที่คอยดูแลความปลอดภัยในหน่วยงานจะถูกแต่งตั้งเป็นตำแหน่งเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน หรือที่เราเรียกว่า จป ซึ่งจะมีระดับแตกต่างกันออกไป และผู้ที่ได้รับตำแหน่งนี้จะต้องผ่านอบรมหลักสูตรอบรม จป ตามกฎหมายกำหนดซึ่งระดับที่แตกต่างจะมีเนื้อหาหลักสูตรไม่เหมือนกัน

ปัจจุบันเรามักจะเห็นข่าวเกี่ยวกับอุบัติเหตุที่เกิดจากการทำงานกันบ่อยและสาเหตุหลักๆ ก็มาจากการไม่สวมใส่อุปกรณ์ความปลอดภัยหรืออุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยส่วนบุคคล  ดังนั้น ในทุกๆ การทำงานต้องไม่ละเลยและให้ความสำคัญในเรื่องของความปลอดภัยมาเป็นอันดับ 1 เสมอ เพื่อลดการสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นต่อร่างกาย ชีวิต และทรัพย์สิน

เว็บไซต์รวมบทความด้านความปลอดภัยในการทำงาน ที่ทำให้คุณเข้าใจและปฏิบัติงานอย่างมั่นใจมากยิ่งขึ้น

ติดต่อ

Copyright @2023 – All Right Reserved. Designed and Developed by  cbdoilforsalecoupon